Tìm hiểu chung về chỉ số ROI trong Marketing

Trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ hạng mục nào, yếu tố bạn cần nắm đó chính là chỉ số ROI. Vậy chỉ số ROI trong marketing đóng vai trò quan trọng như thế nào? Cách tính chỉ số này ra sao cho chính xác nhất? Bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích đối với những ai mong muốn tìm hiểu về ROI trong SEO website và Content Marketing.
Contents
Giới thiệu chung về chỉ số ROI
Chỉ số ROI là viết tắt của Return on Investment- tỷ suất lợi nhuật trên doanh thu. Theo đó, đây là tỉ lệ lợi nhuận đã thu được so với chi phí đầu tư ban đầu. Thuật ngữ này khá phổ biến trong ngành Marketing và cũng xuất hiện trong SEO và Content.
ROI trong Marketing
Để tính ROI, ta có thể áp dụng công thức như sau: ROI=( Doanh thu- Chi phí)/ Chi phí
Tính toán được ROI từ các chiến dịch SEO sẽ giúp bạn hiểu hơn và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất để đầu tư có hiệu quả.
3 cách tính ROI SEO website hiệu quả
Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để giải quyết chỉ số ROI SEO website:
Bước 1: Để có thể tính được ROI của SEO theo các cấp độ khác nhau, bạn sẽ cần xem xét tỷ lệ click cho mỗi từ khóa xếp vị trí hàng đầu trên bảng tìm kiếm Google. Từ đây, bạn sẽ dễ dàng ước tính được sự tăng trưởng organic traffic vào website của mình.
Bước 2: Tiếp theo, hãy tiếp tục đo lường giá trị của organic traffic từ SEO tạo ra so với khoản đầu tư dành cho Adword nếu như bạn muốn kéo cùng lượng traffic đó.
Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng tính toán ROI của lượng organic traffic với công thức cụ thể.
Ví dụ nếu bạn nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì tính toán ROI của bạn sẽ là: (1,000,000 – 500,000) / 500,000 =100% ROI
Tìm hiểu: Nguồn backlink PBN chất lượng giá rẻ hay còn gọi là backlink bài viết – backlink tay với chỉ số DA, PA >55+
ROI trong Content Marketing
ROI trong chiến lược Content Marketing đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Công thức này được dùng để đo lường độ hiệu quả trong quá trình content, dựa trên việc tính toán tỉ lệ thu lợi nhuận trên tổng số chi phí đầu tư.
ROI trong Content
Độ hiểu quả của chiến dịch content marketing sẽ được thể hiện qua ba chỉ số:
- Chỉ số tiêu thụ Content
- Chỉ số tương tác Content
- Chỉ số chuyển đổi
Hầu hết những chỉ số này sẽ được theo dõi nhanh chóng qua Google Analytics. Đối với lượt download, tỷ lệ mở và tỷ lệ click thì bạn có thể theo dõi nhanh chóng qua phần mềm tự động hóa tiếp thụ và công cụ phân tích social media.
Vì sao nên đo lường ROI marketing
Việc đo lường ROI trong content marketing đóng vai trò:
- Kiểm soát được tính hiệu quả của các bài viết, cũng như tổng thể chiến lược content
- Định hướng đường lối phát triển, tập trung vào kênh format content cụ thể
- Tạo dựng và tối ưu content hiệu quả vượt trội
- Tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho những nội dung không gián tiếp
4 cách tăng tỷ lệ ROI cho chiến lược content marketing
Sau khi đã hiểu kỹ về ROI và tầm quan trọng trong marketing, hãy cùng tìm hiểu cách tối ưu tỉ lệ ROI qua 4 cách đơn giản sau:
Xác định mục tiêu cần đạt:
Tiếp thị nội dung có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như:
- Cải thiện mối quan hệ thương hiệu với người tiêu dùng
- Thu hút được lượng truy cập cho trang web
- Tạo ra phễu marketing để tăng chuyển đổi từ khách truy cập tới website
Tạo dựng content có giá trị theo từng giai đoạn
- Khi đã có mục tiêu rõ ràng về traffic, hãy tập trung toàn lực để phát triển và phân bổ nội dung content phù hợp.
- Các nội dung content chuyên sâu đảm bảo các yếu tố:
- Hướng dẫn và phân tích từng bước chi tiết
- Có nội dung mới, chuyên sâu và gia tăng thêm giá trị cho người dùng
Tái sử dụng content để tạo leads
- Nhóm các bài viết nổi bật để triển khai thành ebook, thu hút leads mang về
- Nếu content dạng video, hãy chọn một đoạn ngắn để chia sẻ và điều hướng về website
Chọn kênh phân phối
- Các kênh như Facebook, Youtube và Instagram chính là những kênh phân phối có khả năng hoạt động tốt
- Mang tới lượng khách truy cập khổng lồ, phù hợp với thời gian, công sức và tiền bạc
Kết luận
Có rất nhiều cách để tối ưu hóa ROI trong Content Marketing và ROI hiệu quả trong SEO website. Điều quan trọng nhất đó là, bạn luôn phải hiểu được tầm quan trọng của ROI, cũng như cách sử dụng chỉ số này để đánh giá chiến lược content marketing của mình. Hãy tính toán thật chi tiết và cẩn thận để giúp cho kế hoạch đạt được hiệu quả tốt nhất.
Tính toán chỉ số ROI hiệu quả cùng Tupo Media
Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm về ROI Marketing đã được Tupo Media- công ty truyền thông hàng đầu hiện nay đúc kết. Nếu bạn muốn tham khảo thêm thông tin, hoặc tư vấn, trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực SEO, đừng quên liên hệ Tupo tại địa chỉ:
CÔNG TY CP TUPO MEDIA
- Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0335.669.699
- Email: admin@tupomedia.vn