Phân biệt sự khác nhau giữa Inbound và Outbound trong Marketing

Trong Marketing, Inbound và Outbound là hai khái niệm quan trọng không thể thiếu. Vậy các thuật ngữ này có điểm gì khác nhau? Phải chăng cứ lựa chọn Inbound là hiệu quả, và Outbound thì ngược lại? Việc phân biệt Inbound và Outbound Marketing là cần thiết để bạn trả lời được câu hỏi trên.
Contents
Inbound Marketing là gì
Dưới góc độ của Inbound, marketing thu hút khách hàng về phía thương hiệu một cách hoàn toàn tự nhiên thông qua hệ thống điều hướng. Khi đó, nhiệm vụ của người làm marketing sẽ làm sao để thuyết phục được đối tượng mục tiêu chuyển hướng tới trang hay thực hiện hành động mong muốn.
Inbound Marketing
Khái niệm
Với một số người nhất định, bạn bè, người thân sẽ là nguồn tác động tới ý kiến của họ. Tuy nhiên trong trường hợp bạn rất cần ý kiến chuyên môn hoặc những người xung quanh không biết, bạn sẽ cần sự hỗ trợ của các chuyên gia. Vậy làm sao để thương hiệu mang dáng vẻ của chuyên gia trong ngành?
Inbound Marketing chính là câu trả lời hoàn hảo nhất. Phương pháp này nhằm thiết lập một mối quan hệ mang tính dài hạn cùng khách hàng, dựa trên những sự tin tưởng và lời khuyên có ích. Theo đó, bạn đưa ra gợi ý khách quan để giúp khách hàng tự tìm được đáp án cho vấn đề của họ. Sau này khi có nhu cầu, họ sẽ tìm tới bạn ngay đầu tiên.
4 giai đoạn của Inound
Để chuyển đổi một người lạ thành khách hàng quen thân thiết và thúc đẩy họ quảng bá doanh nghiệp giúp bạn, chiến dịch Inbound Marketing sẽ cần trải qua những giai đoạn như sau:
- Attract: Thu hút đối tượng khách hàng lý tưởng và phân chia chân dung khách thành những nhóm nhỏ có cùng đặc tính theo số liệu trong quá khứ
- Convert: Thuyết phục khách hàng đổi thông tin để nhận được một mục đích gì đó. Cụ thể, bạn hãy phân tích và tác động tới hành trình mua hàng của khách, tìm lý do có thể ngăn họ mua sắm
- Close: thực hiện việc chăm sóc người để lại lead qua các kênh, cũng như phương thức từ việc gửi email, remarketing và liên hệ để tư vấn
- Delight: Tạo cho khách hàng một lý do nhất định để họ quay lại, coi bạn như nơi cung cấp gợi ý và lời khuyên
Outbound Marketing là gì
Không giống như Inbound, Outbound là chiến lược giúp thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các thông điệp gửi tới cho đám đông. Tuy nhiên, việc gửi thông điệp qua kênh nào cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng chứ không hề ngẫu nhiên.
Outbound Marketing
Trong quá khứ, Outbound thường bị giới hạn trong một số mục đích nhất định như Billboard, báo, sự kiện PR và trên truyền hình. Các kênh này tuy hiệu quả nhưng rất khó để đo lường và tường bị cho là thừa. Dù vậy, trong thời buổi hiện đại, điểm hạn chế trên đã được cải thiện bởi targeting từ Facebook và Google.
Từ đó có thể kết luận, nếu chỉ nhìn trong giới hạn nền tảng số, các chiến dịch outbound sẽ không có quá nhiều khác biệt so với performance marketing. Đó là cùng hướng tới việc tối ưu hiệu quả và tính chuyển đổi phối hợp đa kênh.
Hướng dẫn: Sử dụng Textlink Hiệu quả, An Toàn【Update 2021】
Điểm khác biệt cơ bản nhất của Inbound và Outbound Marketing
Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về hai chiến lược này, chúng ta sẽ tiếp tục phân biệt qua các tiêu chí cụ thể như sau:
Phân biệt Inboud và Outbound trong Marketing
Cách giao tiếp
- Inbound marketing: chú trọng sự giao tiếp 2 chiều, trong đó có sự tương tác lẫn nhau. Sự tương tác này không hẳn tới từ nhân viên tư vấn hoặc chatbot. Thay vào đó, marketer cần dựa trên cơ sở dữ liệu chân dung khách hàng và vấn đề của họ để dẫn dắt họ tìm thấy nội dung mình cần tìm dựa trên kịch bản cho sẵn
- Outbound: phương thức tiếp cận một chiều, trong đó, bạn liên tục truyền thông dù không chắc chắn về hiệu quả tác động tới khách hàng. Tuy nhiên trên nền tảng của Digital, bạn vẫn có thể tận dụng ngữ cảnh này để khiến thông điệp bắt mắt hơn và đúng ngữ cảnh hơn
Sản phẩm và khách hàng
- Inbound: chiến lược nội dung sẽ tập trung vào giải quyết nhu cầu khách hàng tiềm năng. Nhất là những nội dung khách có xu hướng click vào và tìm kiếm thông tin khi họ có băn khoăn nào đó
- Outbound: thường đi thẳng, trực diện vào vấn đề bằng những thông điệp dễ đọc nhất do có sự thấu hiểu insight
Mục đích marketing
- Inbound: hướng tới xây dựng mối quan hệ thực sự bền chặt từ giá trị thêm vào, do đó chiến lược nội dung hiếm khi đề cập tới sản phẩm, thay vào những lời khuyên được cá nhân hóa
- Outbound: tối đa hóa khả năng mua hàng dựa vào thông điệp của bạn
Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu những thông tin chung nhất về sự khác nhau của Inbound và Outbound Marketing. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng ứng dụng Inbound hoặc Outbound để thu hút khách hàng. Nếu muốn tham khảo thêm thông tin về marketing, hoặc trao đổi thêm kinh nghiệm về SEO, bạn có thể liên hệ ngay Tupo Media tại:
TUPO MEDIA
- Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0335.669.699
- Email: admin@tupomedia.vn