Làm sao để giảm tỉ lệ Bounce Rate Website hiệu quả

Khi SEO website, chỉ số bounce rate đặc biệt quan trọng, thể hiện mức độ tương tác của người dùng đối với trang đó. Vấn đề mà SEOer cần quan tâm đó chính là: làm sao để hạn chế tối đa tỉ lệ bounce rate và tăng thời gian ở lại trang của người dùng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Giới thiệu chung về Bounce Rate

Bounce Rate đã trở thành một thuật ngữ thân quen của các SEOer. Có thể khẳng định, dựa vào chỉ số này, ta có thể dễ dàng kiểm tra chất lượng hoạt động của một website. Tuy nhiên trong thực tế, bounce rate lại bị hiểu nhầm nhiều nhất trong Google Analytics. Ta có thể làm rõ các vấn đề về bounce rate qua các thông tin sau:

Bounce rate là gì

Khái niệm bounce rate

Bounce rate được định nghĩa đơn giản nhất là tỷ lệ khách hàng truy cập đã rời khỏi website của bạn. Họ hoàn toàn không thực hiện bất kỳ hành động nào trên trang. Ví dụ như nhấp vào xem các liên kết, điền biểu mẫu hay mua hàng.

Người SEO web thường dựa vào chỉ số này để đánh giá tình hình trang. Tỷ lệ càng cao chứng tỏ nội dung trang chưa thực sự thu hút và cung cấp đủ các thông tin mà khách hàng thực sự cần.

Tầm quan trọng của việc giảm tỷ lệ bounce rate

Tỷ lệ thoát trang ảnh hưởng rất lớn tới độ uy tín của website. Có 3 lý do chính sau đây sẽ chứng minh điều này:

  • Tỷ lệ bounce rate hiện đang trở thành yếu tố để xếp hạng trên thanh công cụ của Google. Các nghiên cứu trong ngành đều thống nhất cho rằng, tỷ lệ bounce rate có tương quan vô cùng chặt chẽ với bảng xếp hạng Google top đầu tiên
  • Thể hiện các vấn đề trong trang web của bạn. Chỉ số này yêu cầu bạn cần xem xét lại nội dung, thiết kế, bố cục để cải thiện trải nghiệm của người dùng hơn
  • Khi ai đó thoát ra khỏi trang web, tức là họ đã không tạo ra chuyển đổi gì. Bạn có thể ngăn họ thoát trang để tỉ lệ chuyển đổi được tăng cao hơn

Bounce rate bao nhiêu là tốt

Tùy vào website ở các lĩnh vực khác nhau, ta sẽ có tỷ lệ bounce rate tiêu chuẩn khác nhau. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì hoạt động trang ở trạng thái tốt nhất, bạn nên chọn khoảng <=60%.

Với riêng các website tin tức, tỷ lệ bounce rate thường rất thấp. Còn với riêng website tìm kiếm trên Google, quảng cáo, chỉ số này sẽ cao hơn nhiều.

Cách tối ưu hóa bounce rate website

Làm sao để tối ưu tỷ lệ bounce rate cho website

Giảm tỷ lệ thoát trang như thế nào luôn là vấn đề các SEOer quan tâm. Nếu người dùng không ở lại trong trang của bạn đủ lâu thì bạn không thể mong đợi họ tương tác với website của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc quá trình SEO hoàn toàn thất bại.

Vậy làm sao để giảm tỷ lệ thoát trang? Bạn có thể tham khảo những cách hữu ích sau:

Ngưng lại toàn bộ những keyword hoặc kênh truyền thông đem lại traffic thấp

Lỗi sai phổ biến của rất nhiều SEOer hiện nay, chính là quá tập trung vào việc tăng lượng traffic, mà không quan tâm tới sản phẩm và dịch vụ. Điều cơ bản nhất chính là, bạn cần xây dựng một website mang tới trải nghiệm thoải mái, cung cấp tới người dùng những thông tin họ thực sự quan tâm. Bởi nếu không, họ sẽ lập tức thoát ra ngay và không để lại bất kỳ tương tác nào trên trang của bạn.

Để giảm tỉ lệ bounce rate cho website, hãy:

  • Xác định nguồn traffic chất lượng kém và ngừng triển khai chiến dịch bằng key hoặc kênh đó
  • Tìm kiếm và triển khai lại toàn bộ chiến dịch trên website. Trả lời các câu hỏi: Khách hàng đang quan tâm tới lĩnh vực gì? Chủ đề của website là gì? Sau đó tập trung vào keyword đó

Tạo landing page thỏa mãn yêu cầu người dùng

Trong một số trường hợp, các SEOer có thể lấy được traffic đúng nguồn, tuy nhiên landing page lại không thỏa mãn nhu cầu chung. Vì thế, người dùng cũng sẽ ngay lập tức thoát ngay khi truy cập vào website của bạn.

Theo nghiên cứu chung, người dùng thường có 4 loại mục đích tìm kiếm mà họ mong muốn được đáp ứng. Căn cứ vào các từ khóa đang được truy vấn nhiều, bạn có thể áp dụng cách tối ưu content và giảm bounce rate website.

Viết nội dung đơn giản và dễ hiểu

Nội dung chính là chìa khóa lớn nhất, giúp cho khách hàng ở lại lâu tại trang của bạn. Ví dụ như người dùng đang cần tìm kiếm thông tin liên quan tới vai trò của sách. Thế nhưng website của bạn lại chỉ cung cấp các cách đọc sách hiệu quả, hoặc giới thiệu đầu sách hay. Khi không tìm thấy thông tin mình cần, người dùng sẽ thoát ra theo xu hướng.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu khoa học, bộ não con người sẽ thường bỏ qua các thông tin phức tạp và khó khăn. Bạn hãy tập trung vào nội dung quan trọng, trọng tâm với cách diễn đạt logic, dễ hiểu. Ngoài ra, các nguyên tắc khác cần quan tâm đó là:

  • Sử dụng hệ thống câu đơn
  • Lựa chọn từ ngữ phổ thông, dễ mường tượng
  • Quy tắc 20%: sau khi viết, hãy đọc lại toàn bộ bài viết và bỏ 20% câu chữ không cần thiết để khiến bài súc tích hơn

Xây dựng landing page thu hút, tối ưu pagespeed

Xu hướng chung của người đọc luôn là bị thu hút bởi giao diện web đẹp, cũng như pagespeed- tốc độ tải trang nhanh. Một nghiên cứu gần nhất cho rằng, người dùng sẽ quyết định ở lại hoặc rời khỏi trang web chỉ trong vòng 8 giây.

Do đó, giao diện web sẽ đóng vai trò quan trọng nhất để giảm tỷ lệ bounce rate. Các lỗi phổ biến thường gặp đó là:

  • Thiết kế web có độ tương phản thấp, khó nhìn
  • Điều hướng chậm
  • Bố cục không tốt, hiển thị khó đọc với từng thiết bị khác nhau
  • Quảng cáo nằm chằng chịt, che thông tin
  • Quá nhiều chữ làm ảnh hưởng tới trải nghiệm đọc
  • Định dạng chữ nhàm chán

Các yếu tố quyết định Bounce Rate của website

Để tìm ra cách thay đổi tỷ lệ bounce rate, bạn cần nắm được các yếu tố sẽ quyết định tới tỷ lệ thoát trang:

Yếu tố quyết định bounce rate

  • Mục đích, hành vi của khách hàng: họ đang ưu tiên những chủ đề gì, họ có mong muốn tiếp nhận thông tin ra sao
  • Loại hình website và định hướng phát triển: đặc biệt quan trọng để giúp SEO web một cách thống nhất
  • Loại hình và chất lượng landing page: người dùng sẽ đánh giá giao diện và thiết kế trang của bạn
  • Loại hình content: nội dung cung cấp có cần thiết hay phù hợp không
  • Loại hình kinh doanh: website kinh doanh mặt hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ gì
  • Chất lượng traffic tới từ nguồn chất lượng hay không chất lượng
  • Loại hình kênh truyền thông: thường được chia làm mạng xã hội và Organic Search. Trong đó, mạng xã hội sẽ có lượng traffic cao hơn
  • Đối tượng người dùng: chia làm hai nhóm là đối tượng người dùng mới và người dùng thường xuyên
  • Loại hình thiết bị: người dùng sử dụng mobile hay PC cũng sẽ liên quan tới chỉ số bounce rate

Ngoài ra, nếu muốn giảm tối thiểu tỷ lệ thoát trang, cũng như tăng lượng truy cập vào website của mình, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng dịch vụ tại Tupo Media. Tupo Media cung cấp các giải pháp truyền thông doanh nghiệp 4.0 chất lượng – hiệu quả – chuyên về Booking báo chí, KOL, Truyền Hình, Backlink báo Dofollow, baclink Guest Post chất lượng, TVC là đơn vị hàng đầu hiện nay.

Backlink Báo Dofollow chất lượng giá rẻ

Backlink PBN – Guest Post chất lượng với chỉ số TF, CF, DA, PA > 25+

Hãy liên hệ ngay tới địa chỉ sau đây để hợp tác ngay cùng Tupo:

TUPO MEDIA

  • Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0335.669.699
  • Website: https://tupomedia.vn/

Bài tiếp theo:

»