Hướng dẫn sử dụng Thẻ canonical hiệu quả khi Seo website

Sau khi được ra mắt vào năm 2009, cho tới nay, thẻ canonical đã trở thành một khái niệm quen thuộc với SEOer. Hiểu và sử dụng đúng cách loại thẻ này là thực sự cần thiết, sẽ giúp ta khắc phục được nội dung trùng lặp có thể truy cập được trên nhiều URL. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về thẻ canonical, cũng như chi tiết cách dùng hiệu quả cho việc SEO website.

Thẻ canonical là gì

Thẻ canonical còn có tên gọi khác- rel canonical, được định nghĩa là cách thông báo cho Google biết rằng, bản sao chính của một trang nào đó đang tồn tại. Thẻ hợp quy sẽ trở thành công cụ hữu hiệu để tránh trùng lặp nội dung giữa các trang. Bởi khi xuất hiện bất kỳ một nội dung tương tự tồn tại trên nhiều URL, các trang chuẩn sẽ báo ngay URL quan trọng nhất để Google lập chỉ mục.

Cấu trúc của canonical rất nhất quán và thường được đặt trong phần của website, với ý nghĩa như sau:

  • link rel=“canonical”:  các liên kết chứa trong thẻ này là bản gốc của trang
  • href=“https://example.com/sample-page/”: người dùng có thể truy cập bản gốc tại đây

Tầm quan trọng của canonical trong SEO

Việc trùng lặp nội dung không còn quá xa lạ khi xây dựng website. Bởi khi trang web càng lớn mạnh hơn, có nhiều thông tin hơn, không tránh khỏi xuất hiện các trang với nội dung tương tự. Điều này gây ra sự bất lợi khi thuật toán của Google làm việc, công cụ tìm kiếm sẽ ngay lập tức ra lệnh phạt nếu bắt gặp trùng lặp nội dung. Do đó, canonical được sinh ra và là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này.

Bên cạnh đó, một thẻ canonical còn có tác dụng:

  • Tiến hành việc chỉ định URL chuẩn mà người SEO website muốn người dùng Internet nhìn thấy khi tìm kiếm
  • Hợp nhất các URL có nội dung trùng lặp, giống hệt nhau
  • Đơn giản hóa toàn bộ việc theo dõi chỉ số cho một chủ đề, sản phẩm cụ thể
  • Thực hiện quản lý nội dung được phân phối nếu nội dung đó đã được xuất bản trên các tên miền khác nhau
  • Thẻ canonical còn tránh để các bots Google thu thập dữ liệu trang trùng lặp. Thay vào đó, bots tiến hành khai thác trang web, dành thời gian cập nhật trang mới

Các phương pháp sử dụng hay nhất đối với thẻ canonical

Làm sao để sử dụng hiệu quả canonical vẫn luôn là câu hỏi lớn đối với các SEOer mới vào nghề. Vấn đề nội dung trùng lặp vốn vô cùng phức tạp, cần xử lý linh hoạt trong từng trường hợp. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách như sau để xem xét và sử dụng thẻ chuẩn xác nhất:

Các thẻ hợp quy tự tham chiếu

Nếu URL X, Y và Z đang có sự trùng lặp với nhau, trong đó Z là phiên bản chuẩn nhất, bạn hãy đặt thẻ trỏ tới URL Z. Đây là cách đơn giản nhất và nghe có vẻ khá hiển nhiên, dù vậy vẫn khiến nhiều người nhầm lẫn trong SEO.

Chuẩn hóa trang chủ tự động

Các bản sao trang chủ thường rất phổ biến, trong khi đó người dùng có thể liên kết tới trang của bạn theo rất nhiều cách. Bạn hoàn toàn không thể kiểm soát được điều này. Vì thế, hãy đặt một thẻ chuẩn trên mẫu trang của mình. Đó chính là cách chuẩn hóa trang chủ tự động, ngăn ngừa các sự cố không lường trước.

Kiểm tra hệ thống các thẻ chuẩn động

Khi SEO website, sẽ có những mã không hợp lệ, khiến một website viết ra một thẻ chuẩn khác nhau cho tất cả phiên bản của URL. Để tránh tình trạng này, đừng quên kiểm tra URL trên các trang thương mại điện tử hoặc CMS.

Tránh tuyệt đối các tín hiệu hỗn hợp

Khi bạn gửi đi các tín hiệu hỗn hợp công cụ tìm kiếm của Google có thể sẽ tránh thẻ canonical hoặc diễn giải nó một cách thiếu chính xác. Cụ thể: thay vì chuẩn hóa trang A rồi tới trang B, Google sẽ chuẩn hóa trang B-> A. Điều này tạo ra sự bất hợp lý trong việc xâu chuỗi các thẻ chuẩn. Vì thế, bạn cần gửi đi tín hiệu rõ ràng.

Cẩn thận trong việc chuẩn hóa các bản sao gần giống nhau

Bạn có thể sử dụng các thẻ canonical trong các trang giống nhau. Ví dụ như cùng bán một sản phẩm nhưng khác về đơn vị tiền tệ, khác vị trí hoặc thuộc tính của sản phẩm đó. Các phiên bản không chuẩn của trang sẽ không đủ điều kiện xếp hạng trên top Google. Trong trường hợp giữa các trang quá khác nhau, công cụ tìm kiếm sẽ có thể bỏ qua thẻ canonical.

Cách kiểm tra các thẻ canonical tags đã được thiết lập chưa

Sau khi đã thiết lập thẻ canonical cho trang, bạn có thể tiến hành kiểm tra. Điều này giúp bạn có được một hiệu suất SEO tối ưu nhất. Các hạng mục để kiểm tra bao gồm: Trang đã được khai báo thẻ chuẩn chưa? URL có thu thập dữ liệu và dễ dàng lập chỉ mục hay không?

Một số phương pháp nhất bạn có thể áp dụng kiểm tra đó là:

Xem xét nguồn trang

Trong các trình duyệt phổ biến hiện nay, bạn hoàn toàn có thể nhấp chuột phải vào View Page Source để xem nguồn trang. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhập vào thanh địa chỉ theo cấu trúc: view-source: https: //domain.com

Sau đó, tab mã nguồn trang sẽ được hiển thị. Bạn cần tìm kiểm thẻ chuẩn trong <head>

Sử dụng công cụ Mozbar, SeoQuake

Có rất nhiều công cụ sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra canonical, phổ biến nhất vẫn là Mozbar và SeoQuake. Hai công cụ này được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Một số lỗi thường gặp khi dùng thẻ canonical trong SEO website

Trong quá trình sử dụng thẻ canonical, các SEOer mới sẽ có thể gặp một số lỗi phổ biến. Bạn nên nhận biết các lỗi này để  tránh gặp phải cũng như tìm cách khắc phục:

Đặt sai vị trí thẻ canonical

Vị trí đặt thẻ canonical luôn là lỗi thường thấy nhất của các SEOer. Thay vì đặt thẻ trong các cặp <head></head> của trang, nhiều người lại đặt trong thẻ <body> và khiến các thanh công cụ tìm kiếm lập tức bỏ qua trường hợp này.

Khai báo không cụ thể

  • Khai báo canonical chéo hoặc thành vòng lặp
  • SEOer mới thường gắn thẻ canonical thành vòng lặp hoặc khai báo chồng chéo, khiến cho công cụ tìm kiếm bối rối và ngay lập tức bỏ qua thẻ
  • Bạn cần gửi tín hiệu rõ ràng để công cụ tìm kiếm đưa ra lựa chọn như mong muốn
  • Thiết lập trang không chuẩn index
  • Lỗi phổ biến tiếp theo của các SEOer đó là link tới một trang đang bị chặn bởi robots.txt hoặc noindex
  • Dùng quá nhiều thẻ canonical
  • Trang dùng nhiều plugin SEO khác nhau sẽ dẫn tới tình trạng khai báo quá nhiều thẻ khác nhau cho trang
  • Các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua nếu trang gắn nhiều hơn 1 thẻ canonical

 

Thiết lập URL một cách tương đối

Bạn cần tránh việc chỉ định URL chuẩn ở dạng tương đối. Điều này gây ra rất nhiều sai sót và làm giảm chất lượng SEO website. Ví dụ như: bạn gắn thẻ canonical với URL < link rel=”canonical” href=”example.com/cupcake.html” / >, sau đó thẻ này sẽ ngay lập tức hiểu rằng bạn muốn khai báo trang chuẩn http://example.com/example.com/cupcake.html”. Như vậy đã hoàn toàn không phù hợp với ý định gắn thẻ ban đầu.

Kết luận

Sử dụng thẻ canonical như thế nào hiệu quả và hợp lý nhất vẫn là vấn đề SEOer cần nghiên cứu, cải thiện theo từng ngày. Nếu bạn mong muốn tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa chi phí và tăng chất lượng SEO website, hãy tham khảo sử dụng dịch vụ tại Tupo Media.

Với cam kết an toàn- chất lượng- hiệu quả, Tupo sẽ hỗ trợ tư vấn, đưa ra giải pháp xây dựng, phát triển website cho khách hàng. Quá trình sẽ được thực hiện bởi các chuyên viên giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp và phục vụ tận tình nhất.

Hãy liên hệ ngay tới địa chỉ sau để hợp tác cùng TupoMedia trong việc tăng thứ hạng từ khóa hiệu quả khi Seo Web

Xem thêm

TUPO MEDIA

  • Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0335.669.699
  • Email: admin@tupomedia.vn

Bài tiếp theo:

»