Giải đáp thắc mắc: Email Marketing có còn thực sự hiệu quả không

Email Marketing là một trong những phương thức quảng cáo truyền thống được ưa chuộng và sử dụng trong rất nhiều năm. Tuy nhiên theo thời gian, cùng với sự phát triển của các cách thức marketing khác, nhiều người đặt ra thắc mắc: Email Marketing có còn thực sự hiệu quả không?

Email Marketing là gì

Email Marketing là cách quảng cáo hiệu quả, trong đó sử dụng thư điện tử để truyền đạt những thông điệp của nhãn hàng, nhằm tiếp thị, giới thiệu các sản phẩm tới với khách hàng tiềm năng. Email Marketing hoàn toàn không giống spam email khiến khách hàng khó chịu và lọc spam thường xuyên, thay vào đó, doanh nghiệp sẽ chỉ gửi thư một cách có chọn lọc, dựa vào sự tìm hiểu kỹ càng.

 

Email trong Marketing

Các báo cáo về marketing đã chỉ ra rằng, hơn 80% người trong lĩnh vực quảng cáo đồng ý rằng gửi email là chiến lược tăng tỷ lệ khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi thích hợp. Bởi mục đích của cách làm này còn giúp tăng niềm tin của khách vào thương hiệu, đồng thời xây dựng sự trung thành, ủng hộ lâu dài.

Tham khảo: 3 cách xây dựng Backlink chất lượng hiệu quả nhất hiện nay

Cách xây dựng Email Marketing hiệu quả nhất  hiện nay

Để phát huy hết hiệu quả của Email Marketing, bạn cần biết vận dụng các phân loại của phương thức này sao cho thật phù hợp. Sau đây là một số kiểu email được dùng nhiều nhất:

 

Cách xây dựng email marketing hiệu quả

Email Sale

Email Marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng như hình thức bán hàng, giao tiếp và tiếp cận gần hơn với khách hàng. Email Sale mang mục đích là giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới đến với vị khách tiềm năng. Thời điểm sử dụng kiểu email này là khi doanh nghiệp muốn tăng trưởng doanh thu, quảng cáo các chương trình khuyến mãi và khi ra mắt sản phẩm mới.

Email giao dịch

Thư được gửi cho khách hàng nhằm thông báo họ đã thực hiện thành công một giao dịch cụ thể nào đó. Nội dung sẽ thường có đầy đủ hướng dẫn mua sản phẩm, hóa đơn xác nhận giao dịch hoàn tất hoặc thông báo trạng thái đặt hàng.

Cách để tạo email giao dịch hiệu quả:

  • Tạo tiêu đề ngắn gọn, dài từ 65-70 ký tự.
  • Cá nhân hóa email để tăng tỷ lệ CTR, thu thập thêm thông tin khách và đưa ra chiến thuật cá nhân hóa.
  • Chọn một thời điểm thật phù hợp để khách không bỏ qua email.
  • Tối ưu hóa email trên thiết bị di động để phù hợp với màn hình hiển thị.

Email chào mừng

Email chào mừng rất cần thiết để cảm ơn khách hàng khi họ thực hiện đăng ký dịch vụ. Trong email chào mừng thường sẽ có lời cảm ơn, mật khẩu và các đường link hướng tới website công ty. Đây cũng là cách tăng sự chuyển đổi và khuyến khích thực hiện hành động theo mong muốn.

Lưu ý cần nắm để thực hiện email chào mừng:

  • Có tính đồng bộ với email khác về hình thức, cách diễn đạt
  • Luôn có sự nhắc nhở về lợi ích mà các email của doanh nghiệp mang lại
  • Đi kèm khuyến mãi và hệ thống quà tặng để thúc đẩy doanh số và giúp khách hành động ngay
  • Biết tính toán số lượng mail phù hợp để gửi tới khách

Email Marketing có còn hiệu quả không?

Cùng với sự ra đời của những phương thức quảng cáo khác, nhiều người cho rằng thời của Email Marketing đã kết thúc. Tuy nhiên trên thực tế, trong thời đại số, ai cũng sở hữu một tài khoản email để học tập, làm việc mỗi ngày. Họ thường xuyên cần check email để cập nhật được các thông tin cần thiết, vì thế cơ hội để marketing thành công qua email là rất lớn.

 

Độ hiệu quả của email marketing

Từ đó có thể khẳng định, Email Marketing còn hiệu quả đối với quá trình truyền thông, quảng bá của doanh nghiệp. Nếu bạn liên tục thực hiện các chiến dịch email marketing nhưng không thành công thì rất có thể bạn đang gặp phải những nguyên nhân như sau:

Sử dụng sai mục đích và giai đoạn

Sử dụng sai mục đích và giai đoạn là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến email marketing không phát huy được lợi ích. Thay vì bỏ số tiền lớn mua danh sách thư điện tử từ bên thứ 3, sau đó spam liên tục cho khách hàng, bạn nên tạo email trở thành kênh tối ưu giúp duy trì tương tác của thương hiệu đối với khách hàng.

Bên cạnh đó, email marketing chỉ phù hợp cho giai đoạn sau khi khách hàng đã quen thuộc với thương hiệu. Khách hàng của bạn sẽ không click vào những nội dung từ thương hiệu xa lạ, chưa từng có ấn tượng trước đây.

Thiếu tính cá nhân

Bạn sử dụng email nhưng thấy tỉ lệ tương tác và chuyển đổi không cao? Rất có thể bạn đã quên mất việc thêm tính cá nhân vào trong thư điện tử gửi tới khách hàng.

Tính cá nhân, được hiểu đơn giản là những điều bạn thấu hiểu từ khách hàng để đưa ra các thông tin phù hợp nhất với họ. Theo các kết quả nghiên cứu, khách hàng thường đặc biệt quan tâm tới những thông tin gần gũi nhất với nhu cầu của họ. Ví dụ như các đặc điểm về nhân khẩu, tính cách, sở thích, nhu cầu. Để làm được điều này, hãy xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng dựa trên các dữ liệu thu thập được. Từ đó, khách hàng sẽ ngay lập tức cảm thấy hứng thú và thực hiện tương tác với các email trực tiếp đánh vào vấn đề mình đang gặp phải.

Thiếu tính kết nối dữ liệu

Có rất nhiều marketer bỏ quên việc kết nối dữ liệu khi gửi mail. Đừng chỉ dừng lại ở việc thu hút khách hàng, hãy thực hiện phân loại họ bằng những công cụ như CRM. Theo đó, hệ thống này tự động thực hiện những danh mục sau:

  • Tự tiến hành phân nhóm khách hàng
  • Tự gửi email theo các kịch bản có sẵn
  • Tự đánh giá tiềm năng của khách hàng mục tiêu

Từ những phân tích trên, có thể khẳng định rằng Email Marketing vẫn luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc PR thương hiệu và sản phẩm. Việc phương pháp này có đạt được hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất lớn vào cách thức thực hiện của bạn như thế nào, thấu hiểu khách hàng ra sao.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vai trò của Email Marketing. Nếu bạn cần thêm các thông tin liên quan tới lĩnh vực này, đừng quên liên hệ tới Tupo Media theo địa chỉ:

CÔNG TY CP TUPO MEDIA

  • Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Phone: 0335.669.699
  • Email: admin@tupomedia.vn

Bài tiếp theo:

»