Cách kiểm tra và khắc phục Duplicate Content hiệu quả cho Website

Nội dung trùng lặp- Duplicate Content là một trong những điều cần tuyệt đối tránh khi xây dựng website. Bởi việc này dễ khiến cho công cụ tìm kiếm của Google cảm thấy hoang mang, không biết nên hiển thị kết quả bằng trang web nào. Vậy cách kiểm tra và khắc phục Duplicate Content hiệu quả là gì? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây bởi chắc chắn sẽ hỗ trợ cho website của bạn rất nhiều.

Sự ảnh hưởng tiêu cực của Duplicate Content đối với SEO

Nội dung đóng vai trò quan trọng nhất cho việc phát triển một website. Bạn đã dành ra rất nhiều công sức để xây dựng content hấp dẫn, nhưng lại bị các trang khác copy và sử dụng miễn phí. Sự ảnh hưởng tiêu cực đầu tiên có thể thấy là website của bạn nhanh chóng bị giảm thứ hạng. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả.

Duplicate Content là vấn đề nghiêm trọng của SEO

Các vấn đề chính diễn ra tiếp theo đó là:

Khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm bị giảm

Nhiệm vụ chính của các công cụ tìm kiếm như Google chính là mang tới dữ liệu phù hợp nhất cho người dùng. Vì thế khi người dùng Internet tìm một vấn đề nào đó, mà lại có hai trang nội dung giống hệt nhau, Google sẽ phải chọn một trong hai trang để hiển thị.

Như vậy, khả năng hiển thị của mỗi bản duplicate sẽ bị giảm đi một nửa.

Pha loãng giá trị của các liên kết

Khi duplicate content, tức là một bài viết sẽ có sẵn trên 2 URL khác nhau. Tất cả backlink và chia sẻ được phân bổ đều giữa hai bài viết này, ảnh hưởng nghiêm trọng tới xếp hạng và độ tín nhiệm của người dùng.

Lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu của Google

Khi URL Googlebot muốn thu thập dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định, bắt buộc sẽ phải tiêu tốn dữ liệu ngân sách. Điều đó đồng nghĩa với việc số lượng trang chỉ mục một lần sẽ bị hạn chế.

Có những kiểu Duplicate Content nào phổ biến

Với những người hoạt động SEO chuyên nghiệp, Duplicate Content đã không còn quá xa lạ. Một số kiểu trùng lặp phổ biến thường gặp nhất, bao gồm:

Phiên bản “Www” & không “www” và phiên bản “http” -“https”

Khi tìm kiếm trang web, nếu bạn có thể truy cập được trong cả hai phiên bản trên và cho ra kết quả giống hệt nhau, tức là bạn đã đối mặt với tình trạng Duplicate Content. Bạn bắt buộc chỉ được giữ 1 domain và sử dụng redirect 301 từ còn lại sang domain chính của mình.

Bộ lọc và sắp xếp

Bộ lọc và sắp xếp thường xuyên gây ra sự trùng lặp. Cụ thể, sự kết hợp của các bộ lọc khác nhau và các tham số sắp xếp tạo ra nhiều trang tự động hóa. Nếu SEOer tiếp tục bỏ qua lỗi này, tức là bạn đã chấp nhận cho bản duplicate được phép xuất hiện.

Phân loại các kiểu trùng lặp

Phân trang, dấu trang

  • Phân trang: tạo ra vấn đề trùng lặp vì tiêu đề và mô tả trang như nhau
  • Dấu trang: trang có và không có dấu gạch chéo ở cuối cũng góp phần tạo ra sự trùng lặp

Sao chép liên kết giới thiệu

Điều này xảy ra khi người dùng truy cập vào trang web thông qua một liên kết giới thiệu cụ thể. Các nhà phát triển thường quên tự động chuyển hướng URL và trùng lặp xảy ra.

Cách kiểm tra nội dung trùng lặp nhanh chóng và chính xác nhất

Với những ảnh hưởng tiêu cực mà duplicate content mang lại cho website của bạn, việc kiểm tra và phòng tránh là thực sự cần thiết. Hiện có rất nhiều công cụ sẽ hỗ trợ đắc lực để bạn thực hiện điều này. Nếu đang gặp tình trạng duplicate content, hãy tham khảo ngay các phương pháp như sau:

Làm sao để kiểm tra nội dung trùng lặp

Sử dụng bảng điều khiển tìm kiếm Google

Google Webmaster Tools sẽ là trợ thủ đắc lực để kiểm tra duplicate. Các bước bạn cần làm đó là đi tới phần Giao diện tìm kiếm, nhấp vào mục cải tiến HTML. Nếu có xuất hiện trùng lặp, kết quả sẽ được hiển thị ngay ở mô tả meta và thẻ tiêu đề.

Phương pháp này rất tuyệt vời để xác định sự tồn tại của các nội dung giống nhau, nhưng không hề mang tính phân tích chuyên sâu.Bạn cũng cần lưu ý rằng công cụ này sẽ không hiển thị 100% tất cả loại trùng lặp.

Ứng dụng thu thập dữ liệu Screamfrog

Những người làm SEO lâu năm rất ưa chuộng Screamfog- một chương trình dành cho các chuyên gia thực hiện kiểm toán trang web kỹ thuật toàn diện. Theo đó, họ sẽ thu thập dữ liệu trang web như cách mà Google robot làm. Mọi vấn đề về SEO nhanh chóng được phát hiện, bao gồm cả bản duplicate.

Phần mềm Serpstat

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng mô đun kiểm toán được cung cấp bởi phần mềm Serpstat. Bằng cách tạo một dự án, thiết lập tham số kiểm toán theo mong muốn, phần mềm sẽ trả về cho bạn danh sách các lỗi khác nhau. Trong đó, ứng dụng chia các loại lỗi ra thành những thứ hạng ưu tiên khác nhau.

Bạn bấm vào thẻ mê ta của mô đun kiểm toán. Ở phần này có danh sách các trang sở hữu thẻ tiêu đề, sapo giống nhau.

Kiểm tra bằng cách thủ công

Cách thủ công là phương pháp cũng được rất nhiều người sử dụng. Thế nhưng, cách này chỉ áp dụng được cho những trang web nhỏ và ít nội dung. Để thực hiện, bạn cần tự kiểm tra kết quả trên Google. Sử dụng toán tử: site:mysite.com intitle: tiêu đề bạn muốn kiểm tra.

Hướng dẫn cách khắc phục duplicate content hiệu quả

Kiểm soát và khắc phục duplicate content sẽ giúp cho thứ hạng website của bạn được cải thiện, cũng như tiếp cận dễ dàng hơn với người dùng. Cách làm nhanh chóng và đơn giản nhất để khắc phục đó chính là:

Cách khắc phục trùng lặp nội dung

 

Set Redirect 301

Trong mọi trường hợp, đây vẫn là cách tốt nhất để hiển thị trang nào là trang gốc, trang nào bị trùng lặp. Bạn cần chuyển hướng 301 với bot để xác định việc chuẩn hóa.

SEOer nên áp dụng set redirect 301 cho các trường hợp như:

  • Phiên bản www hoặc không có www
  • http và https
  • Trang sở hữu dấu / hoặc không có dấu / ở cuối
  • Các loại trùng lặp khác

Áp dụng thẻ rel canonical

Thẻ rel canonical là thẻ chuẩn, sẽ yêu cầu trang trùng lặp lập tức xóa bỏ các nội dung copy. Ví dụ như bạn tìm thấy hai trang tương tự, với trang gốc không sử dụng sorting, trong khi đó các bảng duplicate đều được phân loại từ thấp đến cao thì thẻ canonical sẽ rất có ích.

Trường hợp nên sử dụng đó là:

  • Các trang sorting
  • Trang Filter
  • Trang UTM và những website cần thiết khác

Thẻ meta robot

Cách cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng để khắc phục trùng lặp, chính là sử dụng thẻ meta noindex và follow. Các thẻ này cho phép công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu ở trong một trang cụ thể, nhưng không lập chỉ mục. Bên cạnh đó còn đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm không bỏ qua liên kết trang trùng lặp.

Sử dụng thẻ meta được cho là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất bạn nên thử nghiệm

Tổng kết

Nội dung trùng lặp là một vấn đề nghiêm trọng, bạn cần xác định các ảnh hưởng tiêu cực tới website. Để ngăn chặn tình trạng này, quan trọng nhất là kịp thời phát hiện và loại bỏ kịp thời.

Hy vọng bài viết trên đã giúp ích cho bạn. Để tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích về lĩnh vực SEO, website của Tupo Media chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Đây là một trong những đơn vị truyền thông hàng đầu hiện nay, cung cấp các giải pháp SEO hiệu quả, uy tín và chất lượng nhất.

Xem thêm: Hệ thống link báo chất lượng tăng thứ hạng web hiệu quả, bền vững

Liên hệ ngay Công ty CP Tupo Media để sở hữu dịch vụ chuyên nghiệp, mức giá ưu đãi.

TUPO MEDIA

  • Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0335.669.699
  • Email: admin@tupomedia.vn

Bài tiếp theo:

»