Breadcrumb – Tại sao lại quan trọng với Website

Thuật ngữ breadcrumb không quá phổ biến trong SEO. Có rất nhiều SEOer chưa thực sự quan tâm tới yếu tố này, trong khi, thuật ngữ trên lại đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình SEO website. Vậy breadcrumb là gì và có đóng góp như thế nào cho hoạt động truyền thông? 

Thế nào là breadcrumb?

Thuật ngữ breadcrumb được hiểu là thanh điều hướng- thể hiện một nhóm các liên kết được sắp xếp kế bên nhau, giúp người đọc và các công cụ tìm kiếm Google có thể hiểu được vị trí của trang hiện tại- trong cấu trúc website chung. Đối với người đang SEO web tiếng Anh, họ sẽ được tiếp xúc với thuật ngữ đầy đủ là breadcrumbs Navigation.

Để cụ thể hơn, chúng ta có thể lấy ví dụ về breadcrumbs như sau:

Như trong ảnh trên, bạn sẽ thấy rằng breadcrumb của trang bài viết được phân bố theo dạng:

  • Có 3 tầng: theo thứ tự là trang chủ- tầng đầu tiên, trang blog liên quan trực tiếp tới bài đăng hiện tại- tầng thứ 2 và cuối cùng là trang bạn đang xem- tầng thứ 3
  • Khi muốn quay lại trang chủ hoặc trang hiện tại, bạn chỉ cần nhấp vào link tương ứng

Theo như cách lý giải trên, breadcrumb đóng vai trò như một sự đánh dấu giúp lần theo từng bước để tìm về trang chủ, hoặc từ trang chủ quay về trang đích. Vị trí của breadcrumb thường xuất hiện trên đầu website, phía dưới phần TOP hoặc headers. Một mẫu breadcrumb được thể hiện qua:

Trang chủ> Chuyên mục( thẻ tag)> Trang đích

Breadcrumbs có quan trọng đối với SEO hay không?

Sau khi đã tìm hiểu thông tin về breadcrumb, nhiều người sẽ thắc mắc, thuật ngữ này có công dụng như thế nào đối với SEO?

Ở các website truyền thống đơn giản, bạn sẽ không thấy quá nhiều trang sử dụng breadcrumb. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện nay, website đã hiện đại và quy mô lớn hơn, được kết cấu, phân loại thành rất nhiều tầng nội dung. Với đối tượng website mới này, việc sử dụng thanh điều hướng đem lại nhiều tác dụng:

Hệ thống PBN chất lượng với chỉ số TF/CF/DA/PA 25+ Giá tốt nhất thị trường

Hỗ trợ người đọc hình dung vị trí của họ trong website

Công dụng này rất đúng trong trường hợp bạn thực hiện việc SEO các website lớn. Khi nhìn breadcrumb, những người truy cập trang sẽ hiểu ngay trang đích đang nằm ở đâu giữa cấu trúc chung toàn site. Nhờ đó mà họ sẽ nhanh chóng di chuyển được tới thư mục nội dung nằm phía trên, để tìm kiếm lượng thông tin họ mong muốn.

Bên cạnh đó, khi xuất hiện breadcrumb nằm đúng vị trí, cũng sẽ mang tới giao diện chuyên nghiệp hơn cho website. Điều này cải thiện trải nghiệm của người dùng, giúp việc SEO hiệu quả.

Tầm quan trọng của Breadcrumb đối với Website

Cung cấp liên kết nhanh để đưa người dùng tới thư mục cấp cao hơn

Breadcrumb đưa người đọc vào thư mục chứa bài viết hiện tại, sau đó tìm ngay thấy các trang tương tự. Ví dụ cụ thể: Bạn muốn tham khảo bài một bài viết tương tự trang bạn đang xem. Bạn chỉ cần nhấp vào link breadcrumb đã được gắn sẵn, sau đó trang sẽ giúp bạn tìm thấy toàn bộ bài viết trong thư mục.

Từ đó ta có thể thấy, việc bố trí dẫn hướng, kết hợp với những công cụ website khác sẽ hỗ trợ người dùng di chuyển, tìm kiếm thông tin họ cần một cách thuận tiện hơn.

Giảm tỷ lệ thoát trang

Đây là tác dụng vô cùng quan trọng của thanh điều hướng: giảm tỷ lệ thoát trang. Thông thường, người đọc sẽ truy cập vào website của bạn thông qua kết quả tìm kiếm mà Google trả về. Tại đó, người dùng sẽ thấy các thanh dẫn hướng, xuất hiện trước- trong hoặc sau lúc đã đọc thông tin nằm trên trang. Có rất nhiều khả năng họ sẽ quan tâm và tiếp tục tìm hiểu đường link nằm trong breadcrumb, nhằm tìm tới thư mục cấp cao hơn.

Đối với trường hợp như vậy, sự xuất hiện của breadcrumb như khuyến khích người dùng chuyển sang một trang khác. Do đó, tỉ lệ thoát trang toàn site sẽ giảm đi. Nghĩa là phần trăm số lượng visitors vào trang của bạn và thoát ra, không nhấn vào breadcrumb sẽ được giảm.

Tác động tích cực tới Google

Thanh điều hướng không chỉ mang tới tác dụng với người đọc, mà còn gây ảnh hưởng tích cực với công cụ tìm kiếm của Google. Bộ tool của Google đánh giá rất cao việc sử dụng breadcrumbs, coi đây là yếu tố thiết yếu, làm tăng thứ hạng từ khóa tìm kiếm. Đây cũng chính là mục đích của việc SEO.

Khi bạn để ý tới kết quả tìm kiếm hiển thị trên Google, bạn sẽ thấy rằng, Google càng ngày càng quan tâm tới thanh điều hướng. Nếu trước đây, breadcrumbs hiển thị ở dấu /, thì hiện nay đã thay sang dấu >, đi kèm một đoạn text. Điều này chứng tỏ tool của Google đã để ý tới công cụ này trên trang của bạn.

Một số loại breadcrumb rất thông dụng

Sự quan trọng của breadcrumb thể hiện rất nhiều trong quá trình SEO web. Nếu là một SEOer đang theo đuổi lĩnh vực này, bạn cần nắm được các loại mới nhất, hiệu quả nhất sau đây:

Breadcrumb thể hiện vị trí trang

Đây là loại phổ biến nhất, được tạo lập theo cấu trúc phân tầng. Ví dụ: Trang chủ> Blog> Breadcrumb. Cấu trúc này xuất hiện ở rất nhiều trang bài viết của website hiện tại, thường ở đầu trang. Khi nhìn vào breadcrumb này, bạn sẽ biết được mình đang xem thông tin gì, ở thư mục nào trên website.

Breadcrumb thuộc tính

Loại thanh điều hướng này bao gồm các đường link, được sắp xếp logic theo một thuộc tính nhất định. Thông thường là thuộc tính thông tin hoặc sản phẩm. Việc này hỗ trợ quá trình lọc sản phẩm theo một tiêu chí nhất định.

Breadcrumb lịch sử trang truy cập

Loại trên sẽ liệt kê toàn bộ các trang người dùng đã từng truy cập, từ quá khứ tới hiện tại. Chức năng này đóng vai trò như dẫn đường, giúp người đọc dễ dàng tìm lại các bài viết mình đã xem hoặc các thông tin hữu ích. Sự hoạt động của thanh điều hướng lịch sử trang truy cập cũng tương tự nút Back hoặc Forward trên trình duyệt.

Cách sử dụng Breadcrumb hiệu quả cho SEO website

Việc ứng dụng thanh điều hướng luôn là điều SEOer cần quan tâm. Breadcrumb sẽ cải thiện nhanh chóng trải nghiệm người dùng, cũng như tối ưu hóa Search Engine.

Một số cách tận dụng thanh điều hướng hiệu quả trong SEO đó là:

  • Sử dụng breadcrumbs như thanh điều hướng phụ, không thể thay thế được cho thanh menu chính
  • Đặt thanh điều hướng này trong trang đầu tiên của website để người dùng dễ dàng thấy vị trí của trang
  • Sử dụng font chữ nhỏ, màu nhạt hơn để người đọc phân biệt được với trang chính. Tiến hành lần lượt từ Trang chủ, tiếp tới các trang hiện tại
  • SEOer không nên đặt link ở các trang hiện tại. Người dùng sẽ không cần nhấp vào link nữa, bởi vị trí của họ đang nằm tại đó rồi
  • Tận dụng các từ khóa thật phù hợp. Bạn cần chắt lọc những từ khóa thật đầy đủ, đúng và không mang tính nhồi nhét
  • Tận dụng dòng text ngắn gọn, mang ý nghĩa phản ánh đúng với nội dung của đường link. Nhờ vậy, bạn vừa có thể tiết kiệm không gian wb, vừa đảm bảo nội dung của từ khóa
  • Dùng ký tự để ngăn cách các đường link thật phù hợp, thay đổi định dạng bắt mắt, nhằm hòa hợp với yếu tố xung quanh

Bên cạnh đó, nếu bạn đang trong quá trình xây dựng website và muốn SEO web hiệu quả, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng dịch vụ tại Tupo Media. Đây là cách tuyệt vời để tối ưu hóa các công cụ SEO, trong đó có breadcrumb.

Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn. Khi có nhu cầu hợp tác cùng Tupo Media, bạn có thể liên hệ ngay tới địa chỉ sau:

TUPO MEDIA

  • Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0335.669.699
  • Email: admin@tupomedia.vn

Bài tiếp theo:

»