[Backlink là gì?] Tất tần tật về Backlink mà SEO phải biết 2020

Backlink là gì?

Đối với những SEOer chuyên nghiệp Backlink là một phần không thể thiếu trong quá trình SEO (Tối ưu hóa thứ hạng tìm kiếm trên Google). Tuy nhiên ngày càng có nhiều người chập chững bước chân vào nghề SEO sau những lời giới thiệu, đi học các khóa học SEO tuy nhiên lại chưa […]

Đối với những SEOer chuyên nghiệp Backlink là một phần không thể thiếu trong quá trình SEO (Tối ưu hóa thứ hạng tìm kiếm trên Google). Tuy nhiên ngày càng có nhiều người chập chững bước chân vào nghề SEO sau những lời giới thiệu, đi học các khóa học SEO tuy nhiên lại chưa có cái nhìn nhận rõ “Backlink là gì?” “Link là gì?”. Ở bài viết dưới đây TUPO MEDIA sẽ chia sẻ chi tiết nhất cho bạn những thông tin về Backlink để bạn có thể hiểu rõ giúp tối ưu quy trình SEO website của bạn được hiệu quả

1. Backlink là gì

Backlink là gì?
Backlink là gì?

Trong 4 yếu tố chính xoay quanh quá trình tối ưu hóa thứ hạng tìm kiếm cho Website. Thì Backlink thuộc yếu tố Offpage và được nhiều chuyên gia ví von “Backlink is Queen” chỉ đứng sau “Content is King”.

Vậy Backlink là gì? Backlink hay được hiểu là những liên kết từ những website ở ngoài trỏ về website của bạn. Là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng không thể thiếu giúp website của bạn tăng thứ hạng từ khóa, gia tăng độ Trust đối với công cụ tìm kiếm Google, tăng điểm đánh giá PageRank (1 trong những yếu tố xếp hạng website).

2. Vai trò của Backlink

Backlink được hiểu như một phiếu bầu, đánh giá mang lại điểm tích cực dành cho website của bạn. Vậy Backlink có những vai trò thực sự nào giúp ích trong SEO?

Cải thiện thứ hạng từ khóa lên TOP

Cải thiện thứ hạng từ khóa lên TOP
Cải thiện thứ hạng từ khóa lên TOP

Vai trò đầu tiên và cũng là vai trò cực kỳ quan trọng đó là Backlink mang lại sức mạnh cho Website giúp google đánh giá chất lượng Website của bạn. Website sở hữu càng nhiều backlink trỏ về website thì thường có xu hướng chiếm lĩnh được thứ hạng cao trong xếp hạng tìm kiếm Google.

Tăng tốc độ website được index nhanh chóng hơn

Tăng tốc độ website được index nhanh chóng hơn
Tăng tốc độ website được index nhanh chóng hơn

Khi mà Google đã loại bỏ công cụ “Google Submit” với mục đích lập chỉ mục index cho Website. Backlink lại đóng vai trò như một đòn bẩy, liên kết này giúp thu hút bot tìm kiếm của google tới website của bạn.

Nhất là đối với những website mới khi có backlink liên kết tới website sẽ giúp Bot google Crawl dữ liệu và website sẽ được index nhanh hơn. Tạo ra tín hiệu tích cực để gia tăng Organic keyword (Số lượng từ khóa tiềm năng) được xếp hạng trên mỗi trang

Gián tiếp tạo ra một lượng Traffic truy cập website qua Backlink

Gián tiếp tạo ra một lượng Traffic truy cập website qua Backlink
Gián tiếp tạo ra một lượng Traffic truy cập website qua Backlink

Những backlink này cũng sẽ đem lại một nguồn Traffic cho website mà không cần thông qua công cụ tìm kiếm (nguồn Referral Traffic). Nguồn traffic chuyển đổi từ backlink này thường có tỉ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp vừa mang lại Traffic, xếp hạng từ khóa vừa có khả năng mang lại doanh thu đơn hàng cho những website thương mại điện tử.

Tăng điểm đánh giá chất lượng khi đo bằng các công cụ bên thứ 3

Bên cạnh yếu tố về xếp hạng từ khóa, tăng tốc độ index, mang lại nguồn Referral Traffic thì Backlink còn đem lại điểm đánh giá xếp hạng website trên những công cụ đo lường bên thứ 3. Backlink là 1 yếu tố để gia tăng điểm DA, PA, UR, DR, CF, TF – Một trong những yếu tố đánh giá chất lượng website. 

Điểm đánh giá này càng cao, mỗi bài viết mới của bạn cập nhật sẽ luôn nhận được sự ưu ái từ anh chàng khó tính Google để xếp hạng từ khóa mới ở thứ hạng cao hơn so với những website khác.

3. Thế nào là backlink chất lượng

Những thông tin cơ bản về backlink chất lượng
Những thông tin cơ bản về backlink chất lượng

“Backlink is Queen” là một khái niệm khiến chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của nó trong SEO. Có thể hiểu được vai trò của backlink sẽ giúp thứ hạng từ khóa gia tăng, tăng điểm chất lượng website trong mắt google cũng như tạo ra Traffic chuyển đổi. 

Tuy nhiên Backlink là một phiếu bầu cho website, bởi vậy sẽ có những loại backlink chất lượng và những backlink không chất lượng. Vậy Google đánh giá thế nào là backlink chất lượng?

Có rất nhiều yếu tố để đánh giá thế nào là Backlink chất lượng tuy nhiên ở bài viết này TUPO MEDIA sẽ giới thiệu cho bạn 1 số yếu tố quan trọng về Backlink chất lượng

  • Backlink được xây dựng ở những website có chỉ số, lượng Traffic cao
  • Những liên kết trỏ về ở website sở hữu chỉ số DA, PA, CF, TF tốt
  • Liên kết với những website cùng lĩnh vực 
  • Website có số lượng Link out thấp
  • Có sự đa dạng trong địa chỉ IP của website
  • Backlink có traffic được đánh giá là backlink chất lượng…

->>> Chi tiết tiêu chuẩn về backlink chất lượng cập nhật 2020

4. Thuật ngữ liên quan tới backlink

Ở đầu nội dung đến giờ các bạn đều nghe tới những thuật ngữ như DA,PA, CF,TF, UR, DR, Outbound,…. TUPO MEDIA sẽ giới thiệu cho bạn các khái niệm cơ bản phổ biến thường gặp trong quá trình xây dựng Backlink để tối ưu SEO

Link Juice

Thuật ngữ về Link Juice
Thuật ngữ về Link Juice

Link Juice là thuật ngữ để chỉ sức mạnh giá trị của một website thông qua các liên kết bên ngoài website và nội bộ trong website. Bạn có hiểu đơn giản đó là dòng chảy giữa những liên kết với nhau nhằm tạo ra sức mạnh cho website

Liên kết Dofollow

Thuật ngữ về backlink Dofollow
Thuật ngữ về backlink Dofollow

Liên kết Dofollow là những liên kết mặc định ở website mà trong code của nó sẽ được thiết lập thẻ giá trị Rel=”Follow”, Rel =”Dofollow” hoặc không có thông tin gì khi kiểm tra code. Loại backlink này có khả năng cung cấp Link Juice sức mạnh cho website.

Liên kết Nofollow

Thuật ngữ về Backlink Nofollow
Thuật ngữ về Backlink Nofollow

Liên kết Nofollow là những liên kết trong code được thiết lập thẻ giá trị Rel=”Nofollow”. Theo như đánh giá của Google thì các liên kết này sẽ không cung cấp giá trị sức mạnh = so với các liên kết Dofollow. Tuy nhiên Google cũng đưa ra một thông báo đó là các website phải cân bằng giữa liên kết Dofollow và Nofollow.

Nếu không Google sẽ đánh giá website của bạn đang thực hiện không đúng các chính sách, lạm dụng liên kết Dofollow và thao tùng thứ hạng từ khóa và sau mỗi đợt Update sẽ gây ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa chất lượng website

PR (Page Rank) là gì

Thuật ngữ về Page Rank
Thuật ngữ về Page Rank

Page Rank là một chỉ số dựa trên số lượng cũng như chất lượng của những liên kết trỏ về website để đánh giá giá trị tương quan về một website nào đó

Chỉ số DA, PA là gì?

2 chỉ số DA PA là chỉ số đo lường được thống kê bởi MOZ

  • DA: Viết tắt là Domain Authority là chỉ số đo lượng mức độ uy tín độ mạnh của một tên miền
  • PA: Viết tắt là Page Authority là chỉ số đo lường độ uy tín (Trust) của từng Page (trang) riêng lẻ trên website của bạn.

Chỉ số TF CF là gì?

Thuật ngữ về chỉ số TF CF
Thuật ngữ về chỉ số TF CF

Chỉ số TF CF là hai chỉ số được đo lường bởi công cụ có tên là Majestic SEO.

  • TF viết tắt là Trust Flow. Là chỉ số đánh giá chất lượng của Website thông qua chất lượng của tổng số lượng Backlink liên kết tới website
  • CF: Viết tắt là Citiation Flow. Là chỉ số đánh giá dựa trên yếu tố các liên kết từ nhiều website khác nhau để xác định độ tin cậy cũng như ảnh hưởng của một website

Anchor Text là gì?

Thuật ngữ về Anchor text
Thuật ngữ về Anchor text

Anchor Text được hiểu là một đoạn văn bản dạng chữ được kỹ thuật viên gắn liên (Hyperlink) để khi bạn nhấp chuột vào sẽ được chuyển hướng tới một trang Web/URL mới. 

Internal link là gì

Internal Link là một dạng Anchor Text, Link Full URL liên kết tới những trang thông tin nội bộ trong một website nào đó.

External Link là gì

External Link (Outbound Link) Hay còn được gọi là những liên kết ngoài trang. Được hiểu là liên kết từ trang website này sang website khác trên mạng lưới dữ liệu Internet.

5. Hướng dẫn xây dựng backlink

Có rất nhiều phương pháp để xây dựng Backlink. Tuy nhiên dưới đây Tupo Media sẽ giới thiệu đến bạn một số phương pháp xây dựng backlink phổ biến được nhiều SEOer thực hiện mang lại giá trị khi SEO cho website:

Đặt backlink trên những trang có chỉ số PR cao

Chỉ số PR(Page Rank) là chỉ số mà các SEO khi thực hiện làm Backlink cần phải quan tâm. Thông thường ở những Forum, blog 2.0 khi xây dựng backlink nên chọn những website có chỉ số PR>4 thì sẽ nhận được nhiều sự ưu tiên đến từ Google.

Tuy nhiên không có nghĩa những website đặt Backlink có chỉ số PR<4 là không hiệu quả. Như ở phần đầu bài viết chúng tôi có ví Backlink như một phiếu bầu. Phiếu bầu càng có giá trị cao thì website của bạn sẽ càng được đánh giá tốt hơn.

Đặt backlink tại những trang có chỉ số DA PA cao

Trong thời điểm SEO hiện nay, bên cạnh chỉ số PR thì DA PA cũng là yếu tố để đánh giá chất lượng website nhằm khai thác backlink về cho Website. Để khai thác backlink hiệu quả, bạn nên đặt tại những website có chỉ số DA, PA >20 được coi là điểm uy tín cao trong mắt của Google.

Đặt backlink ở các website có chỉ số Traffic

Các chỉ số nêu trên đều có thể bị thao tùng bởi các kỹ thuật viên SEOer, bởi vậy bên cạnh các chỉ số được đo lường bởi công cụ của bên thứ 3 chúng ta còn phải xét bởi các website đặt Backlink phải có Traffic. 

Việc có Traffic giúp Google đánh giá chất lượng backlink cũng như nguồn Traffic này cũng có thể tạo ra chuyển đổi tới website của bạn.

Đặt Backlink trên những website cùng chủ đề

Backlink trên những website cùng chủ đề hay còn gọi là Relevant Link là những liên kết được google đánh giá cao. Bởi phiếu bầu tại những website cùng chủ đề, cùng chuyên mục sẽ giúp google hiểu hơn về website của bạn. Tránh trường hợp bạn spam link quá nhiều gây nhiễu loạn thông tin.

Đặt Backlink trong nội dung bài viết

Có rất nhiều dạng backlink để đặt trên website như: Backlink ở Footer, Backlink ở sidebar, Backlink ở hình ảnh. Tuy nhiên Google cũng đã có một đánh giá rằng họ thích những loại backlink nằm trong body content của bài viết. Tuy nhiên số lượng link out chỉ nên từ 1-2 Link nếu không sẽ bị tính là Link Spam.

Đặt Backlink dạng Dofollow

Backlink dạng Dofollow là loại backlink có ảnh hưởng lớn tới Link Juice (Giá trị link trong website). Việc sử dụng Backlink Dofollow là cách giúp cải thiện thứ hạng từ khóa nhanh chóng và tăng độ Trust của website. Tuy nhiên chúng ta nên quá lạm dụng vào Backlink Dofollow. Mà nên cân đối giữa Link Dofollow – Link Nofollow với tỉ lệ 80/20.

Backlink từ các site có đuôi .GOV .EDU Wiki

Với các backlink có dạng đuôi .GOV, .EDU đều là các website thuộc sở hữu của chính phủ. Bởi vậy backlink từ những trang này sẽ có độ TRUST được google đánh giá cực kỳ cao.

Bên cạnh đấy Backlink dạng Wiki là loại backlink từ trang tổng hợp thông tin hàng đầu trên thế giới. Nếu có backlink dạng này cũng sẽ tăng lượng Trust của website bạn lên rất nhiều.

6. Phân loại các mô hình Backlink phổ biến

Xây dựng Backlink để làm SEO là tốt tuy nhiên SEO là cả một quá trình chứ k phải cứ có nhiều Backlink là Google sẽ xếp hạng thứ hạng từ khóa của bạn tăng cao. Tupo media sẽ giới thiệu tới bạn một số mô hình xây dựng Backlink phổ biến

Mô hình Wheel Link

Mô hình xây dựng Backlink Wheel Link
Mô hình xây dựng Backlink Wheel Link

Wheel Link có thể hiểu nôm na đó là xây dựng liên kết theo dạng hình bánh xe. Với mô hình này website vệ tinh sẽ tập trung liên kết tới website chính cũng như các website vệ tinh này cũng sẽ liên kết với nhau tạo thành hình bánh xe 

Mô hình Pyramid Link

Mô hình xây dựng Backlink Pyramid Link
Mô hình xây dựng Backlink Pyramid Link

Đây là dạng mô hình xây dựng Backlink phổ biến dành cho những dự án khó đòi hỏi bạn phải tốn thời gian và công sức để xây dựng bởi độ cạnh tranh từ khóa cao. Ở mô hình này các SEOer sẽ phải chia thành 3 tầng để khai thác backlink để tránh những hình phạt từ Google do thao túng thuật toán. 

Ở tầng 2 bạn có thể sử dụng các Tool về Backlink, Traffic để xây dựng các Website vệ tinh mà không lo vi phạm thuật toán của Google.

  • Lớp 1 là site chính (Money Site)
  • Lớp 2 là các vệ tinh trỏ trực tiếp về tầng 1
  • Lớp 3 sẽ trỏ về tầng 2

Mô hình Star Link

Mô hình xây dựng Backlink Star link
Mô hình xây dựng Backlink Star link

Ở mô hình link dạng Sao này các website vệ tinh được xây dựng lên chỉ liên kết duy nhất tới website chính. Mô hình xây dựng backlink này khá đơn giản tuy nhiên chỉ áp dụng với một số ngành nghề, lĩnh vực có độ cạnh tranh thấp.

  • Các web vệ tinh sẽ trỏ thẳng tới web chính
  • Web chính được liên kết từ các web vệ tinh

7. Lưu ý trong quá trình xây dựng backlink

Để chiến lược xây dựng Backlink của bạn hiệu quả giúp thứ hạng từ khóa tăng nhanh chóng và không gặp phải án phạt đến từ Google bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Đừng spam link vô tội vạ

Có lẽ với nhiều SEOer mới vào nghề thường có tâm lý rằng càng xây dựng nhiều Backlink trỏ về website thì Google sẽ ưu tiên xếp hạng từ khóa của bạn lên TOP càng nhanh.

Điều này là đúng với một số Case Study chỉ sử dụng Backlink để lên TOP. Tuy nhiên về lâu về dài Google sẽ hiểu được rằng bạn đang Spam Link quá nhiều dẫn đến thao túng thuật toán, thao tùng thứ hạng Google. Và lúc này bạn sẽ nhận án phạt từ Google đó là thứ hạng từ khóa giảm và có thể mất index website.

Hãy cố gắng xây dựng Backlink thật tự nhiên và chất lượng bởi Google là một anh chàng khó tính và họ có đủ sự thông minh để theo dõi và nắm được bạn đang là một SPAMMER.

Sử dụng Anchor text một cách tự nhiên

Đối với cỗ máy AI của google hiện nay đã đủ thông minh để hiểu được nội dung của bạn đang nói về vấn đề gì. Cũng như việc tối ưu Onpage của bạn đã giúp Google định hình được nội dung và từ khóa nằm trong 1 URL của bạn muốn SEO.

Thuật toán lõi (Core Update) của google đã đưa ra một đánh giá rằng: “Thay vì sử dụng các Anchor Text key chính để làm Backlink hãy khôn khéo sử dụng các từ khóa dài, các từ khóa LSI (từ khóa ngữ nghĩa) để phục vụ người dùng”.

Thuật toán của Google ngày càng thay đổi bởi vậy với Anchor Text bạn đừng quá tập trung làm Backlink cho những Anchor Text ngắn mà hãy tập trung vào những Anchor text dài, từ khóa ngữ nghĩa cũng sẽ hỗ trợ bạn lên TOP nhanh chóng và bền vững.

Hãy quan tâm tới chất lượng Website

Chất lượng website đặt Backlink cũng vô cùng quan trọng. Khi bạn tìm kiếm được những website đặt backlink, thay vì cố gắng xây dựng Backlink luôn hãy kiểm tra bằng những công cụ để đánh giá chất lượng website. Tránh gặp phải những Website có chất lượng kém, website bị google đánh giá là spam sẽ khiến thứ hạng của bạn bị tụt dốc không phanh đó.

Xây dựng Backlink từ những website có địa chỉ IP khác nhau

Đây là một lưu ý dành cho những SEOer đang có ý định xây dựng hệ thống PBN (Private Network Blog). Những hệ thống PBN nếu có cùng địa chỉ IP sẽ gây ảnh hưởng xấu không hề nhỏ tới website của bạn khiến hệ thống PBN của bạn sẽ bị gãy và giảm thứ hạng, giảm chất lượng độ TRUST website của bạn xuống.

8. Công cụ kiểm tra backlink dành cho SEOer

Để kiểm tra chi tiết chất lượng nguồn Backlink mà bạn đang xây dựng TUPO MEDIA gợi ý cho bạn một số công cụ bên thứ 3 phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

– Công cụ AHREF

– Công cụ Open Site Explorer

– Công cụ Majestic SEO

– Công cụ Rank Signals

….

Trên đây là những thông tin chi về Backlink là gì mà Tupo Media muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng với những thông tin này bạn đã có cái nhìn chi tiết về Backlink để tối ưu quy trình SEO website của bạn được hiệu quả. Xem thêm chi tiết về dịch vụ Backlink báo và những thông tin khác tại: https://tupomedia.vn.

Bài tiếp theo:

»