9 TIP tối ưu để nâng cao trải nghiệm người dùng(UX) cho website

Bạn đã triển khai những kỹ thuật SEO phổ biến nhất nhưng kết quả không hề tiến triển? Rất có thể nguyên nhân đến từ việc bạn chưa tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng, giúp họ tìm kiếm và ở lại website nhiều hơn. 9 tip tối ưu để nâng cao trải nghiệm người dùng(UX) cho website sẽ giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận nguồn data giá trị.

Trải nghiệm người dùng(UX) là gì

Trải nghiệm người dùng(UX) là cảm xúc và thái độ của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm, trang web và dịch vụ của bạn. Trải nghiệm người dùng sẽ bao gồm rất nhiều khía cạnh khác nhau, có thể nói tới như kinh nghiệm, tình cảm, tương tác của người dùng đối với website.

Thế nào là trải nghiệm người dùng

UX sẽ tập trung vào:

  • Luồng truy cập người dùng
  • Hành trình của người dùng của họ trên trang web
  • Cấu trúc của website

Khi nhắc tới trải nghiệm người dùng, nhiều người cho rằng thiết kế website bắt mắt là yếu tố duy nhất ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên yếu tố này chỉ là một phần nhỏ. Ngoài ra, bạn còn cần phải chú ý tới chiến lược content, tính khả dụng và chức năng website.

9 tip tối ưu để nâng cao trải nghiệm người dùng cho website

Sau đây là 9tip tiêu chuẩn rất đơn giản để bạn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang:

 

Tip tối ưu trải nghiệm người dùng

Sử dụng những khoảng trắng- white space

Khoảng trắng hay White Space được chia làm 2 loại:

  • Khoảng trắng chủ động: đây là khoảng trống không gian được tạo ra một cách chủ động trên mô hình thiết kế, với mục đích làm rộng mở website và nhấn mạnh một yếu tố nhất định nào đó
  • Khoảng trắng bị động: được tạo ra xung quanh giữa các dòng và chữ do quá trình dàn trang, không có ý nghĩa về mặt thiết kế

Đây là 2 loại khoảng trắng giúp cho dễ dàng tiếp thu nội dung đang được website đề cập. Tuy nhiên, việc chèn nhiều khoảng trắng sẽ thay thế một số nội dung quan trọng. Để khắc phục việc đó, hãy đưa những nội dung cần thiết lên hàng đầu và chèn khoảng trắng sang xung quanh.

Tối ưu tốc độ tải trang

Khi truy cập vào một website, điều khiến người dùng khó chịu nhất đó chính là tốc độ tải trang quá lâu. Đặc biệt là với sự bùng nổ của thiết bị di động, người dùng được tiếp cận với thế giới thông tin ở khắp các nền tảng đa dạng. Họ lướt web với mong muốn tìm kiếm và đọc được những bài viết thực sự hữu ích. Vì vậy nếu mất thời gian chờ đợi, họ sẽ ngay lập tức thoát trang và lựa chọn hàng triệu nguồn thông tin khác.

Vậy tốc độ tải trang bao nhiêu là phù hợp nhất? Câu trả lời đó là dưới 5s cho bài viết và hình ảnh. Bạn hãy tối ưu hình ảnh trước khi thực hiện upload trên website của mình.

Dùng CTA thu hút

Dùng CTA thu hút là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi người dùng thành khách hàng. Nếu không có CTA thu hút, hoặc bỏ hoàn toàn CTA, thì bạn rất khó để giữ người dùng ở lại với website.

Để tạo phần liên hệ nổi bật, dễ dàng điều hướng người dùng đến nội dung họ cần tìm, bạn cần chú ý 2 yếu tố sau:

  • Màu sắc CTA: ưu tiên những tông màu như màu đỏ để thôi thúc lượt click mua hàng, tông màu xanh lá tạo cảm giác dễ chịu, thân thiện với người dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn 2 màu đối diện nhau nằm trên bánh xe màu sắc để có được sự tương phản màu nhanh chóng
  • Chú ý tới từ ngữ: áp dụng nguyên tắc 3S:
  • Simple: CTA cần đơn giản, dễ hiểu và không khiến người dùng cảm thấy bối rối
  • Specific: hướng tới một đối tượng cụ thể, đặt bản thân vào vị trí của người dùng để nắm bắt tâm lý của họ
  • Strong: dùng động từ mạnh, thôi thúc người dùng hành động

Tạo Hyperlink nổi bật

Hyperlink có thể hiểu là những liên kết được đặt từ trang này sang trang khác của cùng một website. Khi bạn chèn hyperlink tới trang bất kỳ, chắc chắn bạn sẽ mong muốn tăng khả năng người dùng click vào và tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề đó.

 

Hyperlink nổi bật giúp ích nâng cao trải nghiệm người dùng

Một hyperlink nổi bật cần bao gồm:

  • In đậm hoặc đổi màu, gạch chân cho link được nổi bật
  • Tự động gạch chân cho dòng hyperlink, giúp người dùng dễ dàng nhận ra đây là một liên kết và kích thích họ bấm vào tham khảo

Liệt kê thông tin quan trọng

Hiện nay, người dùng sẽ không có quá nhiều kiên nhẫn để đọc những bài viết quá dài dòng. Họ sẽ chỉ bỏ ra từ 5-10s để tìm thông tin cần thiết. Vì vậy, bạn nên sử dụng các hoa thị đầu dòng, dấu gạch ngang hoặc dấu chấm để liệt kê các ý chính:

  • Lợi ích của người dùng
  • Cách giải quyết các vấn đề và nỗi đau của họ
  • Thông tin quan trọng nhất của sản phẩm

Lựa chọn những hình ảnh thông minh

So với nội dung text, người dùng hiện nay có xu hướng quan tâm tới hình ảnh nhiều hơn. Nếu là lần đầu họ truy cập vào website, họ sẽ dễ dàng nhận ra đâu là hình ảnh bạn tự thiết kế, đâu là hình ảnh nằm sẵn trong kho lưu trữ. Điều này quyết định rất lớn tới độ tin cậy trang web của bạn. Chưa kể, việc mượn hình ảnh cũng không thể bộc lộ được hết nội dung mà bạn muốn truyền tải.

Viết và sắp đặt headline cuốn hút

Heading là những ý lớn quan trọng và là mục tiêu của khách hàng khi tìm kiếm bài viết. Vì vậy trong tiêu đề, hãy tận dụng chèn keyword, nhắm trực tiếp tới mục tiêu mình mong muốn và thu hút đúng với tệp khách hàng. Đặc biệt là các công cụ tìm kiếm ưu tiên xem heading hơn là nội dung của content. Do đó, hãy lựa chọn heading phù hợp, làm nổi bật nó để tăng khả năng website hiện diện trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Tạo sự thống nhất giữa các trang trong website

Một website cần đảm bảo tính thống nhất giữa các trang về kích cỡ, chữ, màu sắc, loại CTA, khoảng trắng, pallet để cung cấp cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Khi nhìn vào một trang web có sự đồng nhất về mọi yếu tố thì khách hàng sẽ nhanh chóng nhận diện và tìm thấy sự liên kết giữa các trang.

Khắc phục lỗi 404

Công cụ tìm kiếm không phạt nặng lỗi kỹ thuật 404, nhưng người dùng thì hoàn toàn không như vậy. Khi không thấy trang web, người dùng dễ cảm thấy hụt hẫng, bực mình vì đã tốn thời gian vô ích. Họ sẽ thoát khỏi website và hiếm khi quay trở lại lần nữa.

Tổng kết 

Trên đây là 9 tip tối ưu để bạn nâng cao trải nghiệm người dùng, thu hút sự tìm kiếm và quay trở lại của họ. Việc này sẽ rất có lợi cho website, giúp tăng sự tin cậy đối với Google và đưa trang web đạt thứ hạng mong muốn trên thứ hạng tìm kiếm.

 

Tăng trải nghiệm người dùng giúp tăng thứ hạng tìm kiếm

Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn. Trong quá trình thực hiện 9 tip trên, nếu có bất kỳ vấn đề nào muốn trao đổi, bạn có thể liên hệ tới Tupo Media tại địa chỉ:

CÔNG TY CP TUPO MEDIA

  • Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Phone: 0335.669.699
  • Email: admin@tupomedia.vn

Bài tiếp theo:

»