9 tiêu chuẩn cấu trúc cần thiết tạo ra 1 website chuẩn SEO

Nếu bạn quan tâm tới lưu lượng truy cập vào website, cũng như tỉ lệ chuyển đổi do trang mang lại, thì việc tối ưu cấu trúc website là việc không thể bỏ qua. Đây được coi như đòn bẩy giúp việc SEO hiệu quả, tăng trưởng thứ hạng và thu hút người xem hơn. 9 tiêu chuẩn cấu trúc cần thiết tạo ra 1 website chuẩn SEO sau sẽ hỗ trợ bạn trong việc xây dựng trang hiệu quả.

Thế nào là cấu trúc website

Cấu trúc website là cách các trang nhỏ của một trang web được sắp xếp, liên kết với nhau theo định dạng phù hợp. Thông qua việc điều hướng và dẫn dắt các liên kết, cũng như URL, trang danh mục, sơ đồ web mà chúng ta có thể đánh giá về kết cấu trang cụ thể.

 

Định nghĩa cấu trúc website

Một cấu trúc trang web chuẩn sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận những điều họ cần. Bên cạnh đó, khi thực hiện chuẩn cấu trúc, lợi ích cho SEO cũng tăng lên:

  • Giúp tăng chỉ mục các site, đặc biệt là với trang lớn
  • Cải thiện mức độ tương tác với người dùng, thứ hạng web và lượng truy cập cao
  • Traffic tăng đáp ứng yêu cầu người dùng, dễ tìm kiếm

Tiêu chuẩn 1: Cấu trúc website đáp ứng ý định của người dùng

Khi liên kết và sắp xếp các cấu trúc web, bạn cần xem xét ba câu hỏi chính như sau:

  • Người đọc đang lên danh mục và tìm kiếm điều gì trên các thanh công cụ?
  • Phần nào ở website là quan trọng nhất?
  • Làm sao để các site đều có cấu trúc liên quan chặt chẽ với nhau?

Nếu như các cấu trúc chuẩn SEO sẽ cung cấp cho khách hàng những điều họ muốn một cách nhanh chóng nhất.

Hiệu quả khi đáp ứng được đúng mong muốn người dùng:

  • Hiệu quả được tạo ra bởi việc sắp xếp liên kết và anchor text, điều hướng người xem một cách nhanh chóng. Nội dung đã được sắp xếp theo một cấu trúc nhất định với các site quan tâm khác bên ngoài vùng điều hướng
  • Bằng cách tìm kiếm, phân tích dữ liệu, ta có thể dễ dàng biết được khách hàng:
  • Đang thường xuyên truy cập vào trang nào trên trang web
  • Tìm kiếm về chủ đề nào
  • Họ tương tác với chủ đề nào nhiều nhất

Vì vậy, lối tắt nhanh nhất để cải thiện cấu trúc web chuẩn SEO chính là điều hướng, lấy người dùng làm trọng tâm.

Tiêu chuẩn 2: Làm phẳng cấu trúc thông tin trên website

Cấu trúc của một trang web phẳng là sắp xếp các site quan trọng không nằm quá xa trang chủ. Vì thế, để mở trang, người dùng sẽ cần ít lần nhấp chuột hơn. Quy tắc “3 lần nhấp” được ứng dụng cho trường hợp này, nghĩa là không có site quan trọng nào được cách trang chủ của bạn quá 3 lần nhấp chuột.

 

Làm phẳng thông tin website

Click depth càng sâu thì URL càng yếu

Cấu trúc 1 website tốt có lượng click depth thấp sẽ dễ tìm và gần gũi với site quan trọng. Từ đó ta có thể thấy tầm quan trọng của chính website đó. Bạn sẽ chỉ cần tập trung giữ các trang chủ chốt gần với trang có thẩm quyền cao nhất.

Việc để quá nhiều liên kết trên cấu trúc của 1 trang web thông tin sẽ khiến trang gặp nhiều vấn đề. Cấu trúc trang web phẳng khiến phân cấp theo ngữ cảnh content một cách khó khăn hơn.

Cách kiểm tra lượt click-depth

Bạn có thể sử dụng phần mềm Audit SEO để nhận báo cáo click depth như Screaming Frog hoặc tra cứu thủ công bằng tay.

Tiêu chuẩn 3: Tận dụng Hub page

Hub page là một trong các website tổng thông tin vô cùng quan trọng. Thông thường đây là site danh mục giới thiệu một chủ đề nào đó, kết nối với các danh mục con và chủ đề dich vụ chi tiết.

Các Hub page có tác dụng:

  • Cung cấp các thông tin một cách tổng quan
  • Giải đáp các câu hỏi của người xem về chủ đề
  • Liên kết đến các topic phụ với sản phẩm hàng đầu
  • Thân thiện với người dùng
  • Xây dựng thẩm quyền chuyên đề

Tiêu chuẩn 4 : Tạo cấu trúc Silo cho trang web

Trong một cấu trúc website chuẩn SEO, dù các Hub page đã kết nối với chủ đề có liên kết chặt chẽ với nhau, nhưng quyền năng thật sự xuất hiện khi kết hợp sức mạnh của Silos. Thiết kế website chuẩn Silo là phương pháp sắp xếp nội dung dựa trên chủ đề liên quan tới nhau.

Đơn giản hơn, cấu trúc silo tốt giúp phân cấp nội dung theo từng chủ đề. Nếu coi hub page là trung tâm, thì cấu trúc silo là hệ thống phân bậc quan trọng. Ta có thể bắt gặp cấu trúc Silo theo 3 yếu tố như sau:

  • Điều hướng cả breadcrumb
  • Liên kết theo các ngữ cảnh
  • Cấu trúc URL

Tiêu chuẩn 5: Liên kết chéo trang liên quan tới ngữ cảnh

Sau khi tạo cấu trúc trang web tận dụng hub page, bước tiếp theo bạn cần làm chính là tối đa sức mạnh từ chúng. Cấu trúc dạng silo không chỉ đơn giản bao gồm liên kết lên và xuống hoặc liên kết cho nhau tùy mức độ liên quan.

Đây còn được gọi là chiến thuật đi link nội bộ. Mỗi SEOer sẽ có cách đi link riêng. Chủ yếu là họ sử dụng dẫn link giữa các trang có cấu trúc liên quan chặt chẽ với nhau, có chung tầng gốc silo.

Tiêu chuẩn 6: Liên kết Authority site- Landing page

Authority site là website chất lượng cao, được công cụ tìm kiếm và khách hàng tin tưởng ở nội dung chuyên sâu. Nhờ đó website luôn có chất lượng tốt, nhận được lượt truy cập rất cao.

 

Liên kết Authority Site

Đôi khi Authority còn là liên kết tắt hoặc không có trong điều hướng cho phép. Vậy làm sao để ta xác định những trang nào nên nhận và cho khi liên kết?

  • Sử dụng Report Internal link của Google Search Console để nắm số lượng link 1000 cấu trúc URL website
  • Công cụ Moz, Ahrefs và SEMrush báo cáo chỉ số thẩm quyền URL
  • Google Analytics cung cấp dữ liệu website nào được nhiều lượt truy cập nhất để tăng chuyển đổi

Tiêu chuẩn 7: Chia trang, cuộn vô hạn

Các giải pháp như chia trang, xem tất cả trang và cuộn vô hạn cũng được ứng dụng để làm tiêu chuẩn cấu trúc SEO website. Khi sử dụng cấu trúc phân chia trang, bạn có thể nắm những lưu ý quan trọng như sau:

  • Google hiện đang bỏ qua đánh dấu rep= pres- next. Vì vậy bạn không nên dựa vào đó làm phương pháp phân trang duy nhất của mình
  • SEOer không nên bỏ qua các liên kết phân chia ở cuối trang
  • Liên kết phân trang là liên kết thực, ảnh hưởng tới khả năng sử dụng, thu thập thông tin website
  • Chuyển các tín hiệu liên kết thực như xếp hạng trang

Tiêu chuẩn 8: Điều hướng nhiều chiều thông minh

Một tiêu chuẩn không thể thiếu để SEO website chính là điều hướng thông minh. Đây là dạng điều hướng có cấu trúc, cho phép người dùng tiến hành sắp xếp, lọc, thu hẹp kết quả để đưa ra gợi ý hoàn hảo nhất dành cho họ.

Tuy nhiên với nhiều công cụ tìm kiếm thì loại tính năng này có khả năng tạo ra hàng triệu cấu trúc URL với nội dung tương tự nhau. Nếu bạn muốn giải quyết vấn đề này, hãy khuyến khích bot Google thu thập thông tin và lập chỉ mục website mục tiêu của bạn.

Tiêu chuẩn 9: Xây dựng cấu trúc web bằng HTML sitemap

HTML sitemap đóng vai trò giúp người xem website tìm thấy điều hướng một cách đơn giản và dễ dàng hơn. Nếu cấu trúc website của bạn được sắp xếp có tổ chức thì việc đáp ứng trực tiếp nhu cầu của khách hàng cũng đơn giản hơn.

Trên đây là 9 tiêu chuẩn cấu trúc cần thiết tạo ra 1 website chuẩn SEO. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm được phương pháp thiết kế website phù hợp nhất. Đừng quên tham khảo thêm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm tới từ Tupo Media bằng cách liên hệ:

TUPO MEDIA

  • Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0335.669.699
  • Email: admin@tupomedia.vn

Bài tiếp theo:

»