9 chỉ số KPI quan trọng nhất trong marketing

Chỉ số KPI đã tương đối quen thuộc trong lĩnh vực marketing. Đặc biệt khi bắt tay vào một dự án kinh doanh hay nhân sự, đo lường KPI sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả công việc hiệu quả nhất. Một số chỉ số KPI quan trọng trong marketing sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này.

KPI là gì

KPI viết tắt của từ Key Performance Indicator- đề cập tới chỉ số đánh giá hiệu suất công việc. KPI được thể hiện qua các số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của tổ chức hoặc bộ phận của công ty hay các doanh nghiệp cá nhân hiện nay. Ở mỗi bộ phận trong công ty sẽ có các chỉ số đo lường khác nhau, với các tiêu chí khác nhau để tính KPI một cách khách quan.

 

Xác định KPI rất cần thiết cho doanh nghiệp

KPI cấp cao thường tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp tập trung vào các quy trình trong các bộ phận nhỏ lẻ khác. Ví dụ như bộ phận bán hàng, tiếp thị, nhân sự, hỗ trợ,…

Hiện nay, có hai loại KPI phổ biến đó là KPI chiến lược và chiến thuật, cụ thể:

KPI chiến lược

Các KPI chiến lược được gắn với mục tiêu lâu dài mang tính định hướng. Có thể kể tới như tiền, lợi nhuận, doanh thu, thị phần, thương hiệu,… Những yếu tố này thường có tác động trực tiếp đến sự sống còn của công ty.

KPI chiến thuật

KPI chiến thuật được đặt ra và gắn với các mục tiêu mang tính chiến thuật. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ có những hoạt động nhỏ, qua đó thúc đẩy giúp công ty đến gần hơn đạt mục tiêu chiến lược.

Tổng kết lại, KPI chiến lược có thể coi là các chỉ tiêu ở các cấp công ty, được phân bổ cho cấp quản lý, ban giám đốc và sau đó xuống các phòng ban. Tiếp  theo, các  trưởng phòng, ban phải tạo ra các KPI chiến thuật để bộ phận dưới phục vụ và hỗ trợ đạt được mục tiêu chiến lược đề ra.

9 loại chỉ số KPI quan trọng cần nắm bắt

Việc xác định chỉ số đo lường rất quan trọng, tuy nhiên lại không hề dễ dàng. Do KPI có rất nhiều loại, bạn cần nhận định chính xác để tính toán phù hợp nhất.

Sau đây là 9 loại chỉ số KPI quan trọng, phổ biến hàng đầu:

Khách hàng tiềm năng mới

Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng của doanh nghiệp là chỉ số KPI quan trọng cần ghi nhớ. Con số này giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định quan trọng về ngân sách. Nói cách khác, KPI khách hàng tiềm năng mới giúp quyết định chi bao nhiêu tiền để thu hút khách hàng.

Một KPI khác giúp doanh nghiệp cân đối lại số tiền cần chi tiêu cho quá trình marketing đó là LTV. LTV (Lifetime Value of a Customer) còn được hiểu là giá trị vòng đời của khách hàng. Đơn giản hơn, đây là tổng giá trị những khách hàng đóng góp vào doanh thu cho doanh nghiệp.

 

9 chỉ số KPI cần biết

Lưu lượng truy cập trang web hàng tháng

Đối với hầu hết các loại hình kinh doanh, website đều có vị thế rất lớn. Các doanh nghiệp đang tận dụng sự lớn mạnh này để chạy đua nhau để gia tăng nhận thức về thương hiệu, tăng tương tác người dùng. Và KPI tính toán tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng truy cập trang web chính là bàn đạp để đạt các mục tiêu nêu trên.

Xem thêm: Nguồn Backink Guest Post chất lượng an toàn với mọi thuật toán Google

Lượt truy cập trên mỗi kênh

Để bán được hàng, người bán cần tìm mọi cách thuyết phục khách tham khảo sản phẩm, cụ thể là ghé thăm website. Tại đây, website đóng vai trò như cửa hàng, một cổng thông tin kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Nếu thu hút càng nhiều khách hàng truy cập website thì doanh nghiệp sẽ càng tiến đến mục tiêu tăng trưởng bán hàng tốt. Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của SEO cũng chính là gia tăng số người truy cập website tự nhiên.

Thời gian trung bình trên trang

KPI marketing không thể thời gian trung bình trên trang hay tỷ lệ giữ chân khách hàng (Customer Retention). Khách hàng càng ở lại trên trang lâu, càng tăng cơ hội mua và sử dụng sản phẩm.

Bên cạnh đó,  lượng khách hàng trở lại mua sản phẩm đồng thời trở thành nguồn thu lợi nhuận chính của doanh nghiệp. Chỉ số này càng tăng cao sẽ càng tiết kiệm đáng kể chi phí marketing và dẫn tới tỷ suất hoàn vốn ROI tăng.

Tỷ lệ chuyển đổi trang web

Conversion Rate còn được viết tắt là CR. Đây là tỷ lệ chuyển đổi của website. Khi xác định định tỷ lệ người dùng hoàn thành một hành động nào đó tùy thuộc chiến lược marketing thì đó được tính là KPI tỷ lệ chuyển đổi.

Một chuyển đổi có thể bao gồm những hành động sau:

  • Lượt mua hàng
  • Truy cập website
  • Đăng ký tài khoản
  • Điền email vào biểu mẫu

Số liệu tỉ lệ chuyển đổi cao sẽ chứng tỏ hoạt động marketing nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp trước đó.

Inbound link đến một trang web

Inbound link là liên kết từ một trang web khác tới trang web riêng của bạn.Trong SEO, Inbound link còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp trích xuất được nguồn dẫn mà khách hàng truy cập website. Từ đó, Inbound link mang lại nguồn khách hàng chất lượng từ website khác và hỗ trợ tăng KPI, làm tăng độ tin cậy trong chiến dịch marketing tổng thể của doanh nghiệp.

Lưu lượng truy cập từ tìm kiếm không phải trả tiền

Tăng lượng truy cập tự nhiên không phải trả tiền là một yếu tố quyết định trong thành công của SEO. Bộ phận marketing không ngừng nỗ lực để nâng cao thứ hạng từ khóa và lượng truy cập này, hạn chế tối đa chi phí dành cho SEO. Để kiểm tra KPI này, bạn có thể sử dụng những công cụ chuyên dụng dành cho SEO. Từ đó tìm ra cách cải thiện việc thực hiện chiến lược SEO tổng thể.

Page Authority

Page Authority (PA) là một điểm số được phát triển để dự đoán một trang cụ thể sẽ xếp hạng như thế nào trên các trang kết quả tìm kiếm như Google, Bling Bling,…

Điểm số này hiện đang có phạm vi từ một đến 100, các điểm số cao hơn sẽ tương ứng với khả năng xếp hạng cao hơn.

 

Tính toán KPI SEO website

Social Media Traffic

Mạng xã hội luôn có vị thế rất lớn trong các công cụ truyền thông ở hầu hết mọi loại hình kinh doanh. Các doanh nghiệp hiện đang chạy đua nhau để gia tăng nhận thức về thương hiệu, tăng tương tác người dùng trên Facebook, Instagram, Youtube,… Và tỷ lệ tăng trưởng lượt theo dõi trên Social Media là bàn đạp để đạt các mục tiêu nêu trên.

Tổng kết

Chỉ số KPI sẽ luôn gắn liền với mọi hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn. Trên thực tế có rất nhiều chỉ số KPI giúp bạn đo lường được hiệu quả hoạt động marketing. Vì vậy, hãy nắm rõ mục đích chiến dịch, từ đó áp dụng đúng chỉ số KPI chi tiết nhất.

Nếu muốn tham khảo thêm các kiến thức về SEO hoặc marketing, đừng quên liên hệ ngay với Tupo Media qua địa chỉ sau:

CÔNG TY CỔ PHẦN TUPO MEDIA

  • Tòa nhà Imperial Plaza – 360 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0335.669.699
  • Email: admin@tupomedia.vn

Bài tiếp theo:

»